WELCOME TO BULLET JOURNAL BY..NUTSABABAR BULLET JOURNAL!!! ไอเดียการจดบันทึก



                                              

Bullet journal ใช้ง่าย ประหยัด จัดระเบียบชีวิต
         ไม่ต้องไปหาซื้อแพลนเนอร์เล่มแพง ๆ ขอแค่สมุดเปล่า 1 เล่ม ที่คุณจะทำอะไรกับมันก็ได้ คุณสามารถจดทุกสิ่งทุกอย่างลงไปในสมุดเล่มนี้เล่มเดียว แถมยังไม่ต้องกลัวว่ารูปแบบจะไม่ถูกใจ เพราะคุณสามารถออกแบบได้เองทั้งเล่ม



สิ่งที่ควรรู้เกี่ยวกับระบบ BuJo

Rapid Logging: เป็นคำที่เรียกลักษณะการจดของผู้ที่ใช้วิธีจดแบบ BuJo ซึ่งเป็นการจดแบบสั้นๆ กระทัดรัด แต่ยังเพียงพอต่อการจดจำ Rapig Logging เปรียบเสมือนเป็นภาษาของ BuJo โดยในตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าสามารถลดคำที่ใช้ได้ถึง 60%

Photo: https://bulletjournal.com/

Bullets: ในการจดโน้ตแบบ BuJo จะเน้นการใช้ Bullet เป็นหลัก โดยสามารถกำหนดสัญลักษณ์ต่างๆเพื่อบอกความหมายของ Bullet นั้นๆ เช่น ใช้ “จุด” แทน Tasks เป็นต้น

Photo: https://bulletjournal.com/

Tasks: หากคุณต้องการจดบันทึกข้อความที่เป็นภาระงาน(Task) สามารถใช้จุด “•” แทนการใช้ Checkbox เพราะเขียนได้เร็วกว่า พร้อมทั้งสามารถขีดทับจุดเพื่อเปลี่ยนเป็นเครื่องหมายอื่นๆเช่น กากบาท(x) มากกว่า(>) น้อยกว่า(<) เพื่อบอกสถานะว่างานเสร็จแล้ว หรือถูกย้ายไปทำในอนาคต ดังเช่นตัวอย่างข้างล่าง

Photo: https://bulletjournal.com/

Events: เป็นข้อมูลเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับวันที่ เราสามารถใช้ Event เพื่อ Schedule (เช่น วันเกิด) หรือใช้ในการ Log เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วก็ได้(เช่น เซ็นสัญญาเช่า“ไปแล้ว”)ใช้สัญลักษณ์วงกลม “O”

Photo: https://bulletjournal.com/

Notes: คุณสามารถใช้ Notes ในกรณีที่ต้องการจดข้อมูลที่เป็นรายละเอียด หรือข้อมูลที่คุณไม่อยากลืมโดยใช้เครื่องหมายขีดกลาง “-” โดย Notes จะถูกใช้บ่อยมากในการจดการประชุม, Lecture หรือการเรียน

Photo: https://bulletjournal.com/

Tips: คุณสามารถจดข้อมูล Tasks, Events และ Notes ทันทีที่ข้อมูลนั้นเกิดขึ้นโดยไม่ต้องกังวลเรื่องลำดับ
สิ่งที่สำคัญที่สุดคือเอาข้อมูลออกจากหัวมาไว้ที่กระดาษก่อน
Nesting: คือการเขียน Sub-bullets โดยคุณสามารถจด Notes ใต้ Event เพื่อบอกรายละเอียดสำคัญของ Event นั้นๆ หรือจด Sub-tasks ใต้ Task เพื่อบอกขั้นตอนในการทำ Task นั้นๆ

Photo: https://bulletjournal.com/

Signifiers: เป็นสัญลักษณ์การเน้นย้ำ โดยจะเขียนไวทางด้านซ้ายของ Bullets เพื่อให้สะดุดตาโดดเด่นออกมาจาก Bullets อื่นๆ เช่นดอกจัน “*” เพื่อบอกว่า สำคัญ

Photo: https://bulletjournal.com/

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้